E-bost yr Is-Ganghellor i’r holl staff – Tachwedd 2017
30 Tachwedd 2017Annwyl gydweithiwr
Cafwyd dau gyhoeddiad hir-ddisgwyliedig ym mis Tachwedd. Cyhoeddodd Cyngor Cyllido Addysg Uwch Lloegr y rheolau ar gyfer y Fframwaith Rhagoriaeth Ymchwil nesaf, a chyhoeddodd yr Adran Busnes, Ynni a Strategaeth Ddiwydiannol ei phapur gwyn ar y Strategaeth Ddiwydiannol. Mae’r ddau fater hyn o ddiddordeb mawr i ni, ond nid oedd unrhyw beth yn y naill ddogfen na’r llall oedd yn syndod mawr, ac er gwaethaf eu pwysigrwydd, nid yw’r un ohonynt yn fater brys, felly byddaf yn dychwelyd atynt rywbryd yn y dyfodol. Yn hytrach, hoffwn sôn am y datblygiad pwysig arall y mis hwn, sef yr anghydfod posibl rhwng Undeb y Prifysgolion a Cholegau (UCU) a’r prifysgolion sy’n cymryd rhan yng Nghynllun Pensiwn y Prifysgolion (USS). Mae’n ddrwg gen i os nad yw hyn yn effeithio arnoch chi’n uniongyrchol, ond mae’n fater pwysig dros ben nid yn unig i Brifysgol Caerdydd, ond i’r sector cyfan, felly rwy’n teimlo y dylwn ei drafod yn fanwl yn fy ebost y mis hwn.
Y cwestiwn sylfaenol sydd wrth wraidd yr anghydfod hwn yw cynaliadwyedd ariannol prifysgolion. Mae’n amlwg bod addysg uwch yn ddrud, a dros y degawd diwethaf mae dau ffactor wedi gwneud ariannu prifysgolion yn fater mwyfwy dadleuol. Y cyntaf yw’r cydbwysedd rhwng yr unigolyn a’r wladwriaeth o ran ariannu. Yn fras, pa gyfran o’r gost o fynd i’r Brifysgol ddylai’r unigolyn sy’n elwa’n uniongyrchol ei thalu, a pha gyfran ddylai’r wladwriaeth ei thalu? Yr ail yw’r cynnydd enfawr yn nifer y bobl sy’n mynd i’r brifysgol. Nod llywodraeth Blair oedd cynyddu’r gyfran o bobl ifanc rhwng 17 a 30 oed sy’n cael gradd prifysgol i 50%. Cafodd y polisi hwn ei seilio ar ddata gan y Sefydliad er Cydweithredu a Datblygu Economaidd (OECD) sy’n awgrymu bod perthynas rhwng y gyfran o bobl mewn gwlad benodol â gradd uwch a ffyniant y wlad honno yn y dyfodol. Roedd y mater yn ddadleuol iawn, ond yn raddol cafodd ei dderbyn ar y cyfan, ac yn y pen draw cafodd y cyfyngiad ar niferoedd myfyrwyr ei ddiddymu, gan olygu bod unrhyw un yn gallu mynd i’r brifysgol ar yr amod ei fod yn gymwys i gael lle. Mae’r cyfuniad hwn o ehangu sylweddol ac o symud baich y gost i’r unigolyn wedi arwain at fwy o bwyslais ar y costau sy’n gysylltiedig â chynnig addysg.
Ar lefel ymarferol, mae hyn wedi arwain at gwestiynau ynghylch y gost i brifysgolion i addysgu myfyrwyr, ac a ydynt yn gwneud popeth o fewn eu gallu i gadw’r costau hyn yn isel, yn enwedig yng nghyd-destun ffioedd uwch. Yn sicr, dyna sydd yn rhannol wrth wraidd yr adolygiad ‘gwerth am arian’ o gyllid addysg uwch yn Lloegr a gyhoeddwyd gan y Prif Weinidog yng nghynhadledd y Ceidwadwyr. Ac yn y bôn, dyna yw hanfod yr anghytundeb presennol ynglŷn â Chynllun Pensiwn y Prifysgolion. Mae’r rhan fwyaf o’r costau sydd gan brifysgolion yn gysylltiedig â staffio. Yn gyffredinol, mae’r costau hyn yn amrywio rhwng tua 50% a 60% o gyfanswm y trosiant (yn achos Caerdydd rydym bellach wedi cyrraedd tua 57%, neu £290m o drosiant y Brifysgol, sef £505m). Golyga hyn fod unrhyw gynnydd yng nghostau cyflogaeth yn cael effaith ar unwaith ar ein gallu i gynnig gwasanaethau, ac ar ein cynaliadwyedd ariannol yn y pen draw.
Y broblem sydd gennym yw bod USS yn gynllun Buddion Diffiniedig, sy’n golygu bod lefel derfynol y pensiwn yn cael ei chyfrifo ar sail cyflog cyfartalog a/neu derfynol y gweithiwr, yn hytrach nag ar sail cyfraniad y cyflogwyr a gweithwyr dros y blynyddoedd i ariannu’r pensiwn hwnnw. Golyga hyn y gallai’r swm y mae’n rhaid i gyflogwyr a gweithwyr ei dalu gynyddu er mwyn sicrhau y bydd modd ariannu pensiynau’r dyfodol. Ar hyn o bryd mae’r cyflogwr (y Brifysgol) yn talu 18% o gyflog gweithwyr USS i’r cynllun ac mae’r gweithwyr yn talu 8% o’u cyflog. Bydd y cynllun yn cael ei brisio bob tair blynedd. Golyga hyn fod amcangyfrif yn cael ei wneud o gostau cyffredinol y cynllun yn y dyfodol, a chyfrifir a oes digon o asedau i ariannu’r rhwymedigaethau yn y dyfodol wrth i bobl dderbyn eu pensiynau. Wrth gwrs, mae cyfrifiad o’r fath yn eithriadol o gymhleth ac yn cynnwys nifer o dybiaethau o fewn amrediad risg. Mae’n ddyletswydd ar yr Ymddiriedolwr USS i wneud yn siŵr bod yna ddealltwriaeth o gostau a risgiau’r dyfodol, a bod y cynllun wedi’i ariannu’n ddigonol i sicrhau bod y buddiolwyr wedi eu hamddiffyn. I fod yn glir, mae gan yr Ymddiriedolwr ddyletswydd gyfreithiol i weithredu ar ran y buddiolwyr ac, fel rhan o hynny, i asesu gallu’r cyflogwyr i ariannu’r cynllun. Mae’n werth esbonio mai ymddiriedolwr corfforaethol yw’r Ymddiriedolwr USS, nid unigolyn. Mae’r Ymddiriedolwr yn cynnwys Bwrdd Cyfarwyddwyr gyda phedwar aelod a benodir gan Brifysgolion y DU (UUK), tri aelod a benodir gan UCU, a phum aelod annibynnol. Mae gan y Bwrdd (yr Ymddiriedolwr) ddyletswydd i gyfarwyddo’r cynllun i sicrhau bod y buddion a addawyd yn cael eu talu i’r buddiolwyr yn unol â’r amserlenni y cytunwyd arnynt. Mae’n rhaid i’r Ymddiriedolwr fod yn fodlon ar y drefn, ac yn o gystal â hynny mae’n rhaid iddo ddangos bod lefel y cyfraniad yn ddigon i sicrhau y gellir gwneud y taliadau hynny yn y dyfodol. Yr unig ddewis arall yw newid y cynllun a lleihau’r buddion yn y dyfodol (mae buddion y gorffennol hyd at yr adeg pan gaiff y cynllun ei newid wedi eu gwarchod). Yn achos USS, fodd bynnag, nid oes gan yr Ymddiriedolwr bwerau dan reolau’r cynllun i gynnig newidiadau o’r fath. Y cyfan y gall yr Ymddiriedolwr ei wneud yw mynnu bod yn rhaid i gyfraniadau’r cyflogwr gynyddu. Drwy wneud hynny, mae’n rhaid iddo ystyried gallu’r cyflogwyr i barhau mewn sefyllfa gynaliadwy wrth wneud taliadau o’r fath (hynny yw, mae’n rhaid iddo fod yn hyderus am ‘gyfamod’ y cyflogwr). Mae hyn yn bwysig: ni all yr Ymddiriedolwr orfodi’r cyflogwr i dalu heb ystyried a oes modd iddo wneud hynny, ac ni ddylai’r cyflogwyr ymrwymo i gyfundrefn ariannu ar gyfer y dyfodol a allai peryglu sefydlogrwydd ei sefydliadau.
Fodd bynnag, mae modd newid rheolau’r cynllun. Nod newidiadau o’r fath fyddai sicrhau bod y cynllun yn gynaliadwy drwy leihau buddion yn y dyfodol (fel y dywedais uchod, mae buddion y gorffennol wedi eu gwarchod dan y gyfraith) fel na fyddai cyfraniadau’r dyfodol yn bygwth cynaliadwyedd y sefydliadau neu’n golygu bod yn rhaid i weithwyr dalu hyd yn oed yn fwy na’r gyfradd bresennol o 8% o’u cyflog. Mae’n rhaid i unrhyw newidiadau gael eu cynnig gan y Cyd-bwyllgor Trafod Telerau, sy’n cynnwys pum aelod a enwebwyd gan Brifysgolion y DU a phum aelod a enwebwyd gan UCU, gyda chadeirydd annibynnol. Dyma, yn anffodus, lle ceir anghytundeb. Y cam cyntaf wrth gyflwyno newidiadau i’r cynllun fyddai cynnig i wneud hynny gan y Cyd-bwyllgor. Er mwyn gwneud hynny, mae’n rhaid i bawb yn y Cyd-bwyllgor gytuno. Hyd yma, ni chafwyd unrhyw gytundeb ynglŷn â dyfodol y cynllun.
Fe soniais uchod fod angen i’r Ymddiriedolwr ystyried gwerth y gronfa bob tair blynedd a phenderfynu a yw’n cael ei ariannu’n ddigonol ar gyfer y dyfodol i dalu’r buddion angenrheidiol i bensiynwyr. Mae dull cyfrifo’r cynllun yn bwnc llosg. Mae UCU (a nifer o academyddion arbenigol) yn dadlau bod y tybiaethau sy’n sail ar gyfer asesu ei werth or-ofalus, ac y byddai newid y cyfrifiadau actiwaraidd yn cael gwared ar y broblem neu’n ei lleihau yn sylweddol. Un o’r ystyriaethau yw’r ffaith fod pobl erbyn hyn yn byw’n llawer hirach nag oeddent pan sefydlwyd y cynllun yn wreiddiol yn y 1970au. Faint yn hirach y bydd pobl yn byw yn y dyfodol? Mae strategaethau buddsoddi’r cynllun yn ystyriaeth arall. A yw’r rhain yn or-fentrus neu’n or-ofalus? Nid oes ateb syml i gwestiynau o’r fath. Yr Ymddiriedolwr sydd i ateb y cwestiynau hyn, ond gallai UCU ac eraill herio’r ymateb. Rhaid i’r Cyd-bwyllgor Trafod Telerau ddod i benderfyniad yn y lle cyntaf, cyn mynd ati i argyhoeddi’r Ymddiriedolwr – sydd â dyletswydd ariannol i ddiogelu buddiannau’r buddiolwyr – i dderbyn y cytundeb o dan sylw. Rhaid yr Ymddiriedolwr fod yn glir ei feddwl na fydd yr hyn a gynigir yn effeithio ar allu ariannol y sefydliadau sy’n rhan o’r cynllun i anrhydeddu’r cytundeb yn y dyfodol pell.
Mae hyn ynddo’i hun yn ddigon cymhleth, ond rhaid cofio bod gan rywun arall rôl yn y broses gan fod yr Ymddiriedolwr yn cael ei reoleiddir gan y Rheoleiddiwr Pensiynau. Unwaith eto, corff rheoleiddio sydd o dan sylw yn hytrach nag unigolyn. Nid yw’r Rheoleiddiwr Pensiynau o’r farn bod asesiad diweddaraf Ymddiriedolwr cyfamod y cyflogwyr yn or-ofalus, i’r gwrthwyneb, mae’r Rheoleiddiwr o’r farn nad yw’n ddigon ofalus. Beth bynnag fydd cynnig y Cyd-bwyllgor, ac ymateb yr Ymddiriedolwr, os nad yw’r Rheoleiddiwr Pensiynau o’r farn bod y cynllun mewn sefyllfa i allu cynnig y buddion y mae gan bensiynwyr y dyfodol hawl iddynt, gall y Rheoleiddiwr ymyrryd i sicrhau bod modd i’r cynllun wneud hynny, neu fod y cynllun yn newid ei reolau i wneud yn siŵr bod modd cynnig hawliau’r dyfodol.
Mae’n rhaid i ni gofio nad mater syml o ddweud y dylai cyflogwyr roi mwy o arian yn y cynllun yw hwn. Effaith hynny fyddai defnyddio ffioedd myfyrwyr i dalu pensiynau’r staff, yn hytrach na’u defnyddio ar gyfer eu haddysg, neu gyllid ymchwil at y diben hwnnw yn hytrach na chefnogi’r seilwaith ymchwil. Ac mae’n bosibl na fydd rhai sefydliadau’n gallu gwneud y taliadau hyn heb roi eu sefydlogrwydd ariannol yn y dyfodol mewn perygl. Mae pob prifysgol yn USS yn cael arian gan y llywodraeth: mae trethdalwyr, hefyd, yn gyndyn o weld eu harian yn mynd tuag at gefnogi cynlluniau pensiwn y mae’r Rheoleiddiwr Pensiynau, y cyflogwyr, a/neu’r Ymddiriedolwr yn eu hystyried yn anghynaliadwy ar eu ffurf bresennol. Byddai ailgyfrifo rhwymedigaethau’r cynllun drwy newid y tybiaethau sylfaenol – ateb di-gost yn y tymor byr – yn yr un modd yn gorfod cael ei gymeradwyo gan y Rheoleiddiwr Pensiynau.
Rwy’n gobeithio bod yr uchod yn dangos mai mater cymhleth yw hwn nad yw’n hawdd i ni ei ddatrys. Nid mater o gyflogwyr barus sy’n gwrthod cefnogi eu gweithwyr ydyw. Nid yw’n fater o undeb yn gwrthod cydweithio heb reswm da chwaith: mae dyletswydd ar UCU i bledio achos yr holl weithwyr yn USS, p’un a ydynt yn aelodau o UCU ai peidio. Byddai’n well gan bob un ohonom fod yn yr un sefyllfa â’r gorffennol, pan oedd y cynllun wedi’i ariannu mor dda nad oedd yn rhaid i gyflogwyr na gweithwyr wneud unrhyw gyfraniadau yn ystod ‘gwyliau pensiynau’. Yn anffodus, nid dyna’r sefyllfa heddiw. Mae cynlluniau Buddion Diffiniedig wedi cael eu diwygio neu eu disodli gan gynlluniau Cyfraniadau Diffiniedig mewn nifer o sectorau eraill, gan gynnig buddiannau sy’n llai hael na’r hyn oedd yn bosibl yn flaenorol. Nid yw hon yn sefyllfa ddelfrydol, ac nid yw’n beth newydd. Dyma’r trydydd gwaith i ni fod mewn sefyllfa anodd o’r fath ers i mi ddod yn Is-Ganghellor. Yr unig beth rwy’n ei ofyn yw y dylwn gydnabod pa mor gymhleth yw’r mater, ac osgoi twyllo ein hunain drwy feddwl bod ateb hawdd sy’n plesio pawb, er mwyn i ni allu cydweithio i ddod o hyd i’r ffordd leiaf niweidiol ymlaen.
Dymuniadau gorau
Colin Riordan
Is-Ganghellor
- Mehefin 2024
- Mai 2024
- Ebrill 2024
- Chwefror 2024
- Ionawr 2024
- Rhagfyr 2023
- Tachwedd 2023
- Hydref 2023
- Medi 2023
- Awst 2023
- Gorffennaf 2023
- Mehefin 2023
- Mai 2023
- Ebrill 2023
- Mawrth 2023
- Chwefror 2023
- Ionawr 2023
- Rhagfyr 2022
- Tachwedd 2022
- Hydref 2022
- Medi 2022
- Awst 2022
- Gorffennaf 2022
- Mehefin 2022
- Mai 2022
- Ebrill 2022
- Mawrth 2022
- Chwefror 2022
- Ionawr 2022
- Rhagfyr 2021
- Tachwedd 2021
- Hydref 2021
- Medi 2021
- Awst 2021
- Gorffennaf 2021
- Mehefin 2021
- Mai 2021
- Ebrill 2021
- Mawrth 2021
- Chwefror 2021
- Ionawr 2021
- Rhagfyr 2020
- Tachwedd 2020
- Hydref 2020
- Medi 2020
- Awst 2020
- Gorffennaf 2020
- Mehefin 2020
- Mai 2020
- Ebrill 2020
- Mawrth 2020
- Chwefror 2020
- Ionawr 2020
- Rhagfyr 2019
- Tachwedd 2019
- Hydref 2019
- Medi 2019
- Awst 2019
- Gorffennaf 2019
- Mai 2019
- Ebrill 2019
- Chwefror 2019
- Ionawr 2019
- Rhagfyr 2018
- Tachwedd 2018
- Medi 2018
- Gorffennaf 2018
- Mehefin 2018
- Mai 2018
- Ebrill 2018
- Mawrth 2018
- Chwefror 2018
- Ionawr 2018
- Rhagfyr 2017
- Tachwedd 2017
- Hydref 2017
- Medi 2017
- Awst 2017
- Gorffennaf 2017
- Mehefin 2017
- Mai 2017
- Ebrill 2017
- Mawrth 2017
- Chwefror 2017
- Ionawr 2017
- Rhagfyr 2016
- Tachwedd 2016
- Hydref 2016
- Medi 2016
- Awst 2016
- Gorffennaf 2016
- Mehefin 2016
- Mai 2016
- Ebrill 2016
- Mawrth 2016
- Chwefror 2016
- Ionawr 2016
- Rhagfyr 2015
- Tachwedd 2015
- Hydref 2015
- Medi 2015
- Awst 2015
- Gorffennaf 2015
- Mehefin 2015
- Mai 2015
- Ebrill 2015
- Mawrth 2015
- Chwefror 2015
- Ionawr 2015
- Rhagfyr 2014
- Tachwedd 2014
- Hydref 2014
- Medi 2014