Skip to main content

sbarc|sparkSPARK

Gwneud Ymchwil yn Wahanol: Egwyddorion ar gyfer ecwiti mewn lleoliadau ymchwil creadigol a chyfranogol

27 Tachwedd 2025

Ym mis Ebrill 2025, daeth grŵp o ymchwilwyr, ymarferwyr a phobl greadigol ynghyd mewn Hacathon Dulliau a gynhaliwyd gan Gymuned Ymarfer Dulliau Ymchwil Creadigol ac Arloesol a SPARK. Canolbwyntiodd y digwyddiad ar ailddychmygu sut y gall dulliau ymchwil creadigol fod yn fwy cyfartal, cynhwysol, a chyfranogol go iawn. O’r digwyddiad hwn, daeth chwe egwyddor arweiniol i’r amlwg, sef: (1) Ailddosbarthu pŵer drwy gydol y broses (2) Hyrwyddo asiantaeth a rheolaeth (3) Cydnabod a lleihau rhwystrau cyfranogiad yn weithredol (4) Cael sawl ffordd o gefnogi mynegiant (5) Adeiladu hyblygrwydd ac ymatebolrwydd a (6) Creu’r lle i gynnal sgyrsiau dewr.

Yn y post hwn, mae Hayley – un o Gymrodyr Ymchwil SPARK – yn rhannu sut maen nhw wedi bod yn defnyddio egwyddorion 1 a 6 yn eu gwaith ers yr hacathon…

Ailddosbarthu pŵer drwy gydol y broses
Wrth ddylunio prosiect ymchwil cyfranogol sy’n cynnwys pobl hŷn yn y ddalfa, roeddwn i eisiau symud y tu hwnt i ddefnyddio dulliau cyfranogol dim ond i gasglu profiadau byw a defnyddio dulliau cyfranogol yn y cam dadansoddi hefyd. Yn aml, yr ymchwilydd sy’n arwain y broses ddadansoddi ac mae llawer iawn o bŵer wedi’i leoli yn y ffordd rydym yn dehongli data. Yma, mae ymchwilwyr yn gyffredinol yn penderfynu beth sy’n cyfrif fel mewnwelediad a sut mae profiadau’n cael eu deall. Er mwyn ceisio osgoi hyn a mynd i’r afael (yn rhannol) â rhai o’r anghydbwysedd pŵer sydd ar waith, dyluniais broses ddadansoddi a ddefnyddiodd ddulliau creadigol i alluogi cyfranogwyr i lunio ystyr y data.

Felly, yn ogystal â mabwysiadu cyfweliadau tynnu lluniau, mapio cyrff a chyfweliadau empathi rhwng cyfoedion i gasglu profiadau pobl, byddwn yn defnyddio barddoniaeth fel offeryn ar gyfer dadansoddi. Bydd cyfranogwyr yn gweithio gyda’u geiriau a’u straeon eu hunain i greu cerddi, a fydd wedyn yn llywio’r fframwaith codio ar gyfer yr astudiaeth. Y bwriad y tu ôl i’r gweithgaredd hwn yw ymgorffori safbwyntiau pobl sydd mewn caethiwed yn y broses ddeongliadol. Drwy wneud hynny, rwy’n gobeithio y bydd y dadansoddiad yn adlewyrchu realiti bywyd y storïwyr yn fwy cywir ac yn dangos manylion naws a allai fel arall gael eu hanwybyddu gan arferion codio thematig confensiynol. Byddaf yn rhannu blog mwy cyflawn ar ddulliau a ddefnyddiwyd yn y prosiect hwn yng Ngwanwyn 2026 – gan gynnig rhai myfyrdodau ar ba mor effeithiol oeddent wrth gefnogi llais ac asiantaeth mewn ymchwil.

Creu’r lle i gynnal sgyrsiau dewr

Mewn digwyddiad diweddar – Anturiaethau mewn ymgysylltu cyhoeddus ar draws y gwyddorau cymdeithasol – gofynnwn i fynychwyr a chyfranwyr weithio gyda ni i greu amgylchedd cyd-ddysgu, lle gallai gonestrwydd a her gydfodoli â pharch a gofal. Fe wnaethon ni gyfeirio at hyn fel gofod dewr – amgylchedd lle mae cyfranogwyr yn cael eu hannog a’u cefnogi i siarad yn agored, hyd yn oed pan allai gwneud hynny deimlo’n anghyfforddus neu ychydig yn beryglus (Arao a Clemins, 2013; Strano, tua 2016, ScottBey Jones, tua 2017).

Yn adran agoriadol y digwyddiad, fe wnaethom esbonio beth yw gofod dewr a pham ei fod yn cael ei ddefnyddio. Fe wnaethom rannu ymddygiadau craidd i’w gefnogi, amlinellu ffyrdd ymarferol o herio sylwadau neu gamau gweithredu pe bai’r gofod yn cael ei amharu, a nodi pobl a allai gynnig cefnogaeth bellach ar faterion cynhwysiant a lles yn y digwyddiad (os byddent yn codi). O ran yr offer ymarferol i helpu i greu gofod dewr, gofynnwyd i bobl ddefnyddio’r canlynol (lle roeddent yn teimlo’n ddigon abl a diogel i wneud hynny):

  • Galwadau i Mewn: Gan dynnu ar waith Nova Reid (2021) a Loretta J. Ross (2025), ‘galwad i mewn’ yw pan fyddwn am herio sylw neu weithred i greu dealltwriaeth, nid i gosbi’r person sy’n ei wneud. Mae’n ffordd o herio’r hyn y mae rhywun wedi’i ddweud neu ei wneud, heb ei wneud yn ymosodiad personol. Mae’n rhoi lle i bobl fyfyrio ar eu geiriau neu eu hymddygiad, eu hailfeddwl a gwneud iawn. Dyma enghraifft – “Teimlais [mewnosod teimlad] pan [mewnosodwch yr hyn a ddigwyddodd], a wnaeth lanio’n wahanol i’r hyn yr oeddech chi’n ei fwriadu?”
  • • Rhoi’r Gorau i’r Sgwrs: Mae Ross (2025) hefyd yn dadlau y dylem fod yn ymwybodol y gallwn ddod â sgwrs i ben ar unrhyw adeg os yw’n datblygu’n negyddol neu mewn ffordd niweidiol. Dyma sut y gallech wneud hynny – “Nid yw cyfeiriad/cynnwys y sgwrs hon yn rhywbeth rwy’n gyfforddus ag ef yn ei barhau. Hoffwn i [mewnosod eich ffin/beth rydych chi eisiau iddo ddigwydd].”
  • Cofrestru: Dyma pryd rydych chi’n meddwl y gallai rhywun fod wedi cael ei effeithio’n negyddol gan gynnwys sgwrs. ​​Mae’n syml yn cynnwys cydnabod y gallai hyn fod wedi digwydd a gofyn beth sydd ei angen (os o gwbl) i’w cefnogi. Dyma sut y gallech chi agor y sgwrs honno – “Roeddwn i eisiau cofrestru ar ôl [mewnosod trosolwg syml o pam rydych chi’n cofrestru – h.y., ar ôl y sgwrs honno] i weld a oeddech chi eisiau siarad am eich profiadau ohoni ac a oes unrhyw beth sydd ei angen arnoch chi ar hyn o bryd?”

Newidiodd y fframio bwriadol hwn a thrafod ‘offer’ y gall pobl eu defnyddio i greu’r amgylchedd a ddymunir naws y digwyddiad a gofynnodd i bawb chwarae rhan wrth greu gofod dewr. Helpodd y dull hwn i greu teimlad mwy ‘dynol’ ac ‘anffurfiol’ i’r gofod, a welodd y mynychwyr yn bennaf fel peth cadarnhaol. Defnyddiwyd addurniadau hefyd (h.y., tanau gwersyll, baneri, blancedi picnic) ac arlwyo (h.y., malws melys, pitsa ac ati) i helpu i greu’r awyrgylch hwn. Yn fwy na hynny, teimlai pobl fod tynnu sylw at y syniadau hyn ar y dechrau yn gosod naws groesawgar a chefnogol. Er bod hyn wedi gweithio’n dda yn ystod y digwyddiad, ar ôl myfyrio, techneg ddefnyddiol arall i’w mabwysiadu fyddai cael ystafell ar wahân ar gael y gallai pobl ei defnyddio i ‘gymryd munud’ i ffwrdd o drafodaethau. Byddai hwn yn ofod i bobl gasglu eu meddyliau neu dreulio peth amser mewn gofod llai gorlwytho synhwyraidd, ac yna ail-ymgysylltu â’r digwyddiad a’i weithgareddau.

Dyma ddau enghraifft yn unig o sut rydw i wedi bod yn gweithio gyda’r egwyddorion a grëwyd yn yr Hacathon Method. Felly, sut allech chi ymgorffori’r egwyddorion hyn yn eich gweithgaredd neu ddigwyddiad ymchwil nesaf? Os ydych chi’n eu defnyddio, byddai’n wych pe gallech chi rannu eich profiadau o’u rhoi ar waith gyda mi (e-bost: TrowbridgeH@cardiff.ac.uk)