Tarfu Creadigol: Canllaw byr i gynnull hacathon dulliau
7 Awst 2025
Ym mis Ebrill 2025, cynhaliodd Cymuned Ymarfer Dulliau Ymchwil Creadigol a Chyfranogol hacathon dulliau gyda SPARK. Archwiliodd y digwyddiad sut i herio hierarchaethau gwybodaeth, ymhelaethu ar leisiau heb gynrychiolaeth ddigonol, a hyrwyddo arferion gwrth-ormesol wrth weithio gydag arferion ymchwil creadigol a chyfranogol. Yn seiliedig ar ein profiadau o gynnull y digwyddiad, mae’r blogbost hwn yn cyflwyno fframwaith ar gyfer canolbwyntio ecwiti wrth ddylunio hacathons a sut y gellir defnyddio’r fformat i wella diwylliant ymchwil.
Hacio neu beidio â hacio? Pam wnaethon ni ddewis y fformat hacathon
Fel arfer, mae hacathon yn ddigwyddiad amser-gyfyngedig lle mae pobl yn cydweithio i ddatrys problemau a chreu syniadau newydd. Daeth y syniad ar gyfer ein hacathon dull gan Phil Lambert, aelod o Gymuned Ymarfer Dulliau Ymchwil Creadigol a Chyfranogol (CoP), a’n hannogodd i symud y tu hwnt i rannu arfer a thuag at arloesi dull. Ynghyd â’n cyd-aelod CoP, Laura Shobiye, penderfynon ni ganolbwyntio ein hymestyn dull a’n harloesedd ar arfer teg. Ac yn union fel ‘na, ganwyd ein hacathon dull.
Dewisom fformat yr hacathon i amharu ar strwythurau digwyddiadau academaidd confensiynol. Yn hytrach na chanoli cystadleuaeth (h.y., tîm neu wobr fuddugol) neu arloesedd technolegol – nodweddion mewn hacathons mwy ‘traddodiadol’ – canolbwyntiodd ein digwyddiad ar rannu gwybodaeth, catalyddu syniadau, agweddau newid persbectif a chysylltu sy’n gyffredin ar draws y gwahanol fathau o hacathons. Yn yr ystyr hwn, benthycodd ein hacathon lawer mwy o’r hyn y gellid ei ystyried yn hacathons ‘dinesig’, ‘seiliedig ar faterion’ neu ‘gymdeithasol’ (Kangro a Lepik, 2021; Taylor a Clarke, 2018) na rhai traddodiadol. Nod ein hacathon dull oedd bod yn ofod chwareus, aml-sector, aml-arbenigedd lle gallai ymchwilwyr, pobl greadigol, ymarferwyr, gweithwyr proffesiynol ac arbenigwyr-trwy-brofiad gydweithio ar ymestyn dulliau ac ailddychmygu ymarfer ymchwil creadigol a chyfranogol.
Dylunio ar gyfer Tarfu: Strwythur ein hacathon
Fe wnaethon ni gynllunio’r hacathon dull i symud cyfranogwyr o ysbrydoliaeth i arbrofi a chynhyrchu syniadau. Dechreuodd y diwrnod gyda chyrhaeddiadau anffurfiol a lluniaeth, ac yna sesiwn groeso yn amlinellu amcanion, strwythur ac egwyddorion hygyrchedd a chynhwysiant y digwyddiad.
Daeth ysgogiadau cychwynnol trwy sgyrsiau mellt a barddoniaeth gan Luret Lar, Peg Digitalis, Phil Lambert, Mymuna Soleman a Vicky Timperley, gan gynnig safbwyntiau amrywiol ar degwch mewn ymchwil greadigol. Yna gweithiodd y cyfranogwyr mewn grwpiau bach i addasu dulliau presennol gan ddefnyddio dadansoddiad SWOT i wella cynhwysiant a hygyrchedd. Yna cyflwynodd Dawn Mannay “bocsio tywod,” dull ymchwil ansoddol ymarferol, cyn i grwpiau fynd i’r afael â heriau ymchwil penodol. Gan ddefnyddio mewnwelediadau o’r diwrnod a thechnegau ‘chwarae difrifol’, fe wnaethant gynllunio dulliau sy’n canolbwyntio ar degwch yn gyflym gyda’r nod o ddatgymalu anghydbwysedd pŵer ac anghenion cynhwysiant cyfranogwyr ymchwil. Daeth y digwyddiad i ben gyda gweithgaredd rhwydweithio strwythuredig a rhai ymrwymiadau ynghylch ‘beth nesaf’.
Strwythurwyd yr agenda yn fwriadol i adeiladu’n raddol – o archwilio a beirniadu arferion presennol i ailddychmygu dulliau trwy lens ecwiti. Fe wnaethom hefyd gynnwys mannau anffurfiol a ffurfiol yn fwriadol ar gyfer sgyrsiau a rhwydweithio i alluogi pobl i gysylltu ac adeiladu perthnasoedd.
Mewnosod ecwiti i ddyluniad yr hacathon
Ni fydd digwyddiad anghyfartal yn cynhyrchu’r syniadau gorau ar gyfer arfer teg. Roedd yn hanfodol bod ein hacathon yn ymgorffori’r gwerthoedd yr oeddem yn anelu at eu hyrwyddo. Dechreuodd hyn gyda sicrhau cyllid i gefnogi hygyrchedd, tâl, a lluniaeth fel y gallem gynnal y digwyddiad yn unol â’n hegwyddorion.
Fe wnaethom strwythuro’r diwrnod gan ddefnyddio egwyddorion hwyluso wedi’u haddasu o Mutual Aid Disaster Relief, a rannwyd gennym gyda chyfranogwyr ar y dechrau. Fe wnaethom hefyd sicrhau cymysgedd amrywiol o fynychwyr a chyfranwyr trwy gael:
• Lleoedd â thâl ar gyfer arbenigwyr-yn-ôl-profiad, cyfranogwyr cyhoeddus, a mynychwyr di-gyflog
• Ffioedd siaradwyr ar gyfer cyfranwyr nad ydynt yn cael eu hariannu fel arall
• Cyllideb ar gyfer costau mynediad a chynhwysiant
• Tîm cynnull a grŵp cyfranwyr yn cynrychioli demograffeg, sectorau a safbwyntiau amrywiol
Roeddem yn fwriadol ynglŷn â datganoli gwynder trwy sicrhau bod cymunedau hiliol yn cymryd rhan weithredol, yn weladwy, ac yn cael eu gwerthfawrogi drwy gydol y digwyddiad.
Er mwyn cefnogi cynhwysiant, gofynnodd ein ffurflen gofrestru am anghenion dietegol a mynediad, wedi’u fframio fel: “Sut allwn ni wneud y digwyddiad hwn yn fwy cynhwysol, hygyrch, a chroesawgar i chi?” Gwahoddodd y gair “croesawgar” ymatebion ehangach, gan ganiatáu inni wneud addasiadau meddylgar i’r gofod, y bwyd, y cludiant, a’r deunyddiau.
Gan gydnabod bod pobl yn mynegi eu hunain yn wahanol, fe wnaethom ddefnyddio amrywiaeth o fformatau i hwyluso sgwrs a chynhyrchu syniadau. Efallai mai’r agwedd fwyaf heriol – ond pwysig – oedd croesawu hyblygrwydd ac amrywiadau digymell. Lle bo’n bosibl, fe wnaethom addasu mewn amser real i ymatebion, cyfraniadau ac anghenion y mynychwyr, gan sicrhau bod y digwyddiad yn teimlo fel pe bai’n ymateb yn ysgafn i’r bobl yn yr ystafell, yn hytrach na chael ei orfodi arnynt.
Barod, Sefydlog, Hacio: Chwe syniad allweddol ar gyfer cynnull hacathon diwylliant ymchwil
1. Yr Her: Mae cwestiwn neu broblem ganolog glir i’w datrys yn helpu i lunio’r digwyddiad cyfan. Ein cwestiwn ni oedd: Sut gall dulliau ymchwil creadigol a chyfranogol fod yn fwy cyfartal o ran dyluniad a chymhwyso? Arweiniodd hyn ein dewis o gyfranwyr, gweithgareddau a strwythur.
2. Llwyfannu Lleisiau Amrywiol: Fe wnaethom wahodd cyfranwyr ag arbenigedd amrywiol yn fwriadol, gan gynnwys gwybodaeth fyw a thawel, a cheisio dyrchafu’r rhai nad ydynt yn aml yn cael eu clywed mewn lleoliadau ymchwil. Gallwn ni i gyd fynd yn sownd yn ein seilos gyda’n meddwl, felly gall clywed gan bobl sy’n wahanol i ni ac sydd â phrofiadau gwahanol ein helpu i weld gwahanol bosibiliadau a meddwl ‘y tu allan i’r bocs’.
3. Pwy sy’n Cael Siarad a Chael Ei Glywed? Mae ecwiti yn golygu cael gwared ar rwystrau i gyfranogiad. Fe wnaethom gynnig lleoedd â thâl i fynychwyr arbenigwyr-yn-ôl-profiad a di-dâl, ffioedd siaradwyr i gyfranwyr heb eu hariannu, a chymorth teithio. Gwnaethom le i wahanol ffyrdd o wybod a mathau o wybodaeth gael eu rhannu. Un egwyddor arweiniol allweddol oedd: “Ar ein pennau ein hunain rydym yn gwybod ychydig, gyda’n gilydd rydym yn gwybod llawer.”
4. Dylunio ar gyfer Rhyngweithio: Rydym i gyd wedi bod mewn gweithdai sy’n ‘farwolaeth gan PowerPoint’ (Nodyn: Mae meddalwedd arall sy’n seiliedig ar sleidiau ar gael!), felly meddyliwch am sut y gellir defnyddio fformatau amgen yn eich digwyddiad. Defnyddiwyd sgyrsiau byr, trafodaethau grŵp, mannau myfyrio a chwarae difrifol i gynorthwyo ymgysylltiad a syniadau ar y diwrnod. Lleihawyd “siarad o’r blaen” a phwysleisiwyd cydweithio mewn grwpiau bach i gadw egni ac ymgysylltiad yn uchel.
5. Enfawr, Ddim yn Ddwys: Gall hacathons fod yn ddwys oherwydd eu natur amserol. Dewiswyd canolbwyntio ar drochi a lles yn ein dyluniad, gan ganiatáu amser hael ar gyfer gweithgareddau, addasu’r amserlen mewn amser real, a darparu mannau tawel, lluniaeth, ac ystafell dawel ar gyfer gorffwys neu weddïo. Creodd hyn awyrgylch o ofal ac ymatebolrwydd.
6. Y “Felly Beth?” Er nad yw hacathons bob amser yn cynhyrchu allbynnau ar unwaith, maent yn offer pwerus ar gyfer dysgu ac adeiladu perthnasoedd. Er mwyn sicrhau bod y cyfranogwyr yn gweld bod eu hamser yn cael ei werthfawrogi, fe wnaethon ni ymrwymo i rannu’r dysgu o’r digwyddiad ar ffurf y blog hwn (ta-dah!) ar sut i gynnal hacathon sy’n canolbwyntio ar ddiwylliant ymchwil a blog sydd ar ddod ar y syniadau ar arfer teg mewn ymchwil greadigol a chyfranogol a all ddeillio o’r digwyddiad. Cadwch lygad allan am y gofod hwn!
Er bod y syniadau hyn wedi sail i’n hacathon dull, byddem yn awgrymu eu bod yn drosglwyddadwy i unrhyw fath o hacathon sydd â phwrpas dinesig neu gymdeithasol. Maent yn benodol berthnasol i hacathons sy’n ceisio’n fwriadol ddod â gwahanol fathau o arbenigedd ynghyd a chreu mannau dysgu teg. Gall defnyddio’r syniadau craidd hyn i hacio elfennau o ddiwylliannau ymchwil – dull neu fel arall – ein helpu i archwilio, cwestiynu a tharfu’n gadarnhaol ar y ffordd rydym yn gwneud pethau a’r ffordd rydym yn meddwl. Ac o’r tarfu creadigol hwnnw, pwy a ŵyr beth allai ddod i’r amlwg?
Gwnaeth Cronfa Diwylliant Ymchwil Prifysgol Caerdydd (24-25) yr hacathon dull Ymarfer Teg mewn Ymchwil Greadigol a Chyfranogol yn bosibl a chefnogwyd ef.
- Gwneud Ymchwil yn Wahanol: Egwyddorion ar gyfer ecwiti mewn lleoliadau ymchwil creadigol a chyfranogol
- SPARKing Defnydd Data: Cyflwyno Gwyddor Data Cymdeithasol a Llwyfannau
- Rôl y Gwyddorau Cymdeithasol wrth Greu Cymdeithas Ddoethach – Rhan 3: Tuag at Gymdeithas Ddoethach: Map Ffordd ar gyfer SPARK
- Tarfu Creadigol: Canllaw byr i gynnull hacathon dulliau
- Rôl y Gwyddorau Cymdeithasol wrth Greu Cymdeithas Ddoethach – Rhan 2: Cynnydd a Rhwystrau i Gymdeithas Ddoethach