Cwrdd â’r Ymchwilydd – Dr John Harvey
18 Hydref 2023Mae Dr John Harvey, Cymrawd Arweinwyr y Dyfodol UKRI, yn arbenigo mewn crymedd yn yr Ysgol Fathemateg. Gofynnwyd cyfres o gwestiynau iddo i ddarganfod mwy am y person y tu ôl i’r ymchwil.
1) Beth yw eich prif faes ymchwil?
Curadu – mewn mathemateg bur, ffiseg fathemategol a gwyddor data.
Mae’r rhan fwyaf o bobl yn cofio o’r ysgol bod yr onglau mewn triongl yn adio hyd at 180°. Nid yw hynny’n wir mewn mannau crwm. Ar wyneb y ddaear, bydd yr onglau’n adio hyd at fwy na 180 ° oherwydd crymedd cadarnhaol. Mae’r crymedd cadarnhaol hwn yn golygu bod gwahanol lwybrau yn tueddu i ddod yn ôl at ei gilydd, sy’n cyfyngu ar y siapiau posibl y gallwch eu creu. Mae gen i ddiddordeb arbennig mewn deall y cyfyngiadau hyn.
2) Pam wnaethoch chi ddod yn ymchwilydd/academydd?
Mae dod yn fathemategydd ymchwil wedi bod yn llwybr troellog braidd i mi. Fe wnes i sawl ymgais i beidio â bod yn fathemategydd ymchwil, gan ddilyn cyrsiau ffiseg ac ystadegau yn fy israddedig, cwblhau MSc mewn Cyllid a gweithio mewn gwasanaethau cyfreithiol. Yn y diwedd, roedd yn rhaid i mi gyfaddef i mi fy hun nad oedd gen i ddewis ond gwneud PhD mewn Mathemateg!
3) Sut mae eich ymchwil yn cael effaith?
Mae fy ngwaith wedi arwain at gryfhau cymunedau mathemategol byd-eang sydd â diddordeb mewn geometreg cymesuredd. Rwy’n chwarae fy rhan yn y dasg ddiddiwedd o ddod â meysydd mathemategol at ei gilydd i ddod o hyd i ffyrdd annisgwyl o gefnogi ei gilydd – ni ddigwyddodd i mi hyd yn oed flwyddyn yn ôl y gallwn fod yn defnyddio fy ngwybodaeth arbenigol i gyfrannu at waith ar ddeall natur gofod-amser. Rwyf wedi creu’r cyfle i gynhyrchu gwybodaeth fathemategol newydd. Mae hyn i gyd yn cael effaith ystyrlon.
4) Beth yw’r camau nesaf ar gyfer eich prosiectau ymchwil?
Ar hyn o bryd rwy’n dechrau gweithio ar rai prosiectau ymchwil a fydd yn gwella ein dealltwriaeth o sut mae crymedd yn effeithio ar siâp gofod ac amser. Rwy’n gweithio ar y broblem hon gyda rhai ymchwilwyr yn Fienna a Rhydychen. Mae’r ddealltwriaeth bresennol o’r broblem hon yn dda iawn cyn belled â’ch bod yn tybio bod gofod ac amser yn weddol esmwyth – yn rhydd o kinks a creases, fel petai. Nid yw’n glir pa mor wir yw hynny o reidrwydd. Efallai na fydd siarad yn gorfforol, gofod ac amser hyd yn oed yn gysyniadau sylfaenol o gwbl! Beth bynnag yw gwir y mater, mae’r fathemateg yn hynod ddiddorol.
5) A oes gennych unrhyw gyngor i ddarpar fyfyrwyr sy’n ystyried dod yn academydd/ymchwilydd?
Peidiwch â bychanu pwysigrwydd y sgwrs. Gall fod yn anodd fel myfyriwr hyd yn oed ddeall beth yw ymchwil fathemategol, ond gallwch siarad â’ch darlithwyr i weld a allech chi gymryd rhan mewn ymchwil wreiddiol, yn enwedig trwy wthio prosiect BSc neu MMath ychydig ymhellach na’r arfer.